Weploy - Nền tảng số cung ứng nhân sự thời vụ trụ sở tại Úc có thể khởi động đợt huy động vốn mới trong quý IV năm 2024 nhằm mở rộng mô hình tuyển dụng theo yêu cầu sang các khu vực khác ngoài Việt Nam và quê hương của mình, theo chia sẻ của ông Vince Lương - Đồng sáng lập nền tảng số này.
Hiện công ty chưa đặt mục tiêu cụ thể cho đợt huy động vốn này, tuy nhiên, ông Vince Lương cho biết khả năng số vốn huy động được có thể hơn 10 triệu USD, tùy thuộc vào tình hình thị trường trong năm tới. Khoản tiền đầu tư này sẽ được sử dụng để mở rộng mô hình và dịch vụ tuyển dụng, sự gắn kết của nhân viên và mở rộng quy mô địa lý.
Trong năm nay, Weploy đã nhận được một khoản đầu tư lớn từ một nhà đầu tư có trụ sở tại Anh, tuy nhiên số tiền từ vòng gọi vốn này không được tiết lộ. Đây cũng là lần đầu tiên công ty nhận được đầu tư từ bên thứ ba. Khoản tiền đầu tư từ đợt huy động vốn mới vừa qua sẽ được phân bổ cho cả thị trường Úc và Việt Nam trong 12-18 tháng tới, ông Lương cũng nhấn mạnh.
Weploy được thành lập vào năm 2017 bởi 3 nhà sáng lập là Tony Wu, Vince Lương và Nick La. Mô hình hoạt động của công ty là cung cấp dịch vụ tuyển dụng và quản lý nhân sự theo yêu cầu thông qua nền tảng hiện đại của mình. Công ty đã bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam từ năm ngoái và chính thức ra mắt vào tháng 03 năm nay dưới sự điều hành trực tiếp của ông Steve Trang (Trang Công Phát), Đồng Sáng lập kiêm CEO của Weploy Việt Nam.
Hoạt động theo mô hình B2B2C, Weploy phát triển đồng thời 02 ứng dụng trên điện thoại di động, một dành cho chủ doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho nhiều vị trí khác nhau; và một dành cho người lao động tìm kiếm việc làm thời vụ. Dịch vụ của công ty đã được hàng trăm khách hàng tại Úc sử dụng, bao gồm Volkswagen, Super Retail Group, Medibank và OVO Energy, theo chia sẻ của ông Phát.
Weploy đang cung cấp giải pháp tuyển dụng nhân viên thời vụ với số lượng lớn cho các doanh nghiệp trong ngành Thực phẩm và Đồ uống tại Việt Nam. Hiện nay, nền tảng của Weploy đã có hơn 3.500 Đối tác nhân sự và đang phục vụ hơn 250 Đối tác doanh nghiệp trong ngành này, ông Phát cho biết. Các doanh nghiệp lớn trong ngành Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều vấn đề khi tuyển dụng nhân sự thời vụ: cách thức duy trì đội ngũ khó khăn và luôn đau đầu về tình trạng không ổn định của nguồn nhân lực, dẫn đến tỷ lệ tuyển dụng nhân sự mới trong ngành luôn ở mức cao lên đến 80%, ông Phát nói thêm.
Trong giai đoạn đầu, Weploy Việt Nam cũng gặp thách thức trong việc tuyển dụng và đưa nhân sự vào làm việc vì nhóm nhân sự này thường chưa được đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ. Sau một khoảng thời gian thử nghiệm và liên tục cải thiện, nâng cấp hệ thống suốt nhiều tháng qua, công ty đã tăng tỷ lệ tuyển dụng nhân sự từ 10% lên 70%. CEO Trang Công Phát cho biết mục tiêu của Weploy là nâng tỷ lệ này lên ít nhất 80% vào thời gian tới.
Tại thị trường Việt Nam, Weploy muốn tập trung vào lĩnh vực Thực phẩm và Đồ uống ở TP.HCM trước khi mở rộng phạm vi hoạt động sang các ngành khác, chẳng hạn như bán lẻ ở các thành phố và tỉnh thành khác như Hà Nội và Đà Nẵng, ông Phát nhấn mạnh.
Doanh thu chủ yếu của Weploy đến từ việc thu phí dịch vụ, tương đương 20% mức lương của nhân viên được tuyển dụng, thu trực tiếp từ khách hàng doanh nghiệp chứ không thu từ người tìm việc. Ngoài ra, công ty còn có nguồn thu nhập thứ hai đến từ việc bán các khóa đào tạo cho đội ngũ nhân sự hiện có của khách hàng doanh nghiệp, theo CEO.
Vị Đồng sáng lập cũng cho biết ông không muốn Weploy trở thành một công ty đốt tiền, vì vậy trong 6 năm qua, họ đã học hỏi thị trường Úc và xây dựng công nghệ riêng để tạo nền tảng cho một doanh nghiệp phát triển lành mạnh và có lợi nhuận. Công ty đặt mục tiêu có lợi nhuận trong năm tới tại Úc và sau đó là tại Việt Nam vào cuối năm 2024. Để đạt được mục tiêu này, Weploy Việt Nam dự định thu hút khoảng 800 khách hàng doanh nghiệp và 15.000 nhân sự thời vụ vào cuối năm tới.
Cả Việt Nam và Úc đều là thị trường thử nghiệm để Weploy kiểm tra sự thành công trước khi mở rộng quy mô ra ngoài hai thị trường này. Sau khi chứng minh mô hình kinh doanh thành công tại Úc - có thể coi là đại diện cho các thị trường phương Tây, công ty có thể cân nhắc việc mở rộng ở Anh hoặc thậm chí là Mỹ. Bên cạnh đó, nếu kinh doanh thành công tại Việt Nam, công ty sẽ sẵn sàng mở rộng sang các thị trường như Malaysia, Thái Lan và các quốc gia khác, ông Lương nói.
Nhung Nguyễn
Đọc bài viết tiếng Anh tại đây: https://www.mergermarket.com/intelligence/view/intelcms-sjks9k
Weploy eyes new funding round by end-2024 to expand human resources platform
Australia-headquartered online hiring platform Weploy could launch a new fundraising round in 4Q24 to scale up its on-demand recruitment services in other territories outside of Vietnam and its home country, co-founder Vince Luong said.
The firm has not set a target size for the deal, but Luong said it would likely be more than USD 10m as this would hinge on how the markets would fare next year. Proceeds will be used to further broaden its employment services, manpower engagement, and geographical expansion.
Weploy has earlier this year secured an undisclosed funding from a UK-based investor, making this the company's first external financing. The latest funding allocation will be split between the Australia and Vietnam markets in the next 12 to 18 months, he noted.
Founded in 2017 by Tony Wu, Luong, and Nick La, Weploy offers on-demand staffing and workforce management through its platform. It started operating in Vietnam last year through the leadership of Steve Trang, the CEO of Weploy Vietnam.
Following the B2B2C model, Weploy offers two mobile applications, with one geared towards business owners who need to book staff requests for different positions, and another for workers searching for available jobs. Its services have been used by hundreds of clients in Australia, including Volkswagen, Super Retail Group, Medibank, and OVO Energy, according to Trang.
The firm wants to capitalize on businesses' demand for large numbers of seasonal workers in Vietnam. Weploy's platform is now offering 3,500 workers and serving more than 250 corporate clients in Vietnam's food and beverage (F&B) sector, Trang said. Big players in the local F&B sector are facing the problem of maintaining their seasonal human resources and the staffing instability, which has led to a very high recruitment churn rate of up to 80%, he added.
Weploy Vietnam has also been facing challenges in employing and onboarding candidates because they are almost unskilled laborers. After experiencing a steep learning curve in the past six months, the company managed to increase its recruitment rate from 10% to 70%. It targets to improve this rate to at least 80%, the CEO said.
Geographical expansion
In Vietnam, Weploy still wants to concentrate on Ho Chi Minh City's F&B and hospitality segments before expanding its coverage to other sectors like retail in other cities and provinces such as Hanoi and Da Nang, Trang said.
Its revenue mainly comes from charging a service fee, which is 20% of the salary of a recruited employee, charged to corporate clients but not from job hunters. The second revenue stream comes from selling its training courses to a corporate client's existing employees, according to the CEO.
The co-founder added that he does not want Weploy to be a cash burner so it has spent the past six years learning the Australian market and building its own technologies as a foundation for a healthy and profitable business. It aims to be profitable in Australia by early next year and then making profit in Vietnam by end-2024. To reach this target, Weploy Vietnam plans to acquire around 800 corporate clients and 15,000 talents by the end of next year.
Both Vietnam and Australia are testing grounds for the firm to see if it gains traction before venturing outside of these two markets. Once it has proven its business model works in Australia—which can be a proxy for Western markets—it can then explore entering UK or even the US. On the other hand, if its business is proven to be successful in Vietnam, then it will be ready to move on to Malaysia, Thailand, among others, Luong said.
by Nhung Nguyen in Ho Chi Minh City