Sáng 10-05, MSI Reproductive Choices tại Việt Nam (MSIVN) - tổ chức phi chính phủ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và Weploy - Giải pháp tuyển dụng nhân sự F&B nhanh chóng từ Úc công bố sáng kiến “Nâng cao kiến thức sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục (SKSS/ SKTD) cho giới trẻ F&B” và nền tảng website “Like it is - Nó là thế đó!”. Sáng kiến được hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Úc.
Chính thức khởi động và ra mắt website "Like it is - Nó là thế đó!".
Giới trẻ thiếu kiến thức về chăm sóc SKSS/ SKTD
Tình dục trước hôn nhân hiện nay không còn xa lạ mà trở thành một phần trong mối quan hệ yêu đương của giới trẻ. Tuy nhiên, thực trạng đáng báo động là nhiều bạn trẻ quan hệ sớm nhưng chưa quan tâm hoặc chưa biết cách bảo vệ có thể gây ra hậu quả khôn lường.
Theo các chuyên gia, dậy thì sớm, yêu sớm, quan hệ tình dục sớm, thiếu kiến thức bảo vệ, quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục (lậu, giang mai, sùi mào gà…) và tỷ lệ có thai, nạo phá thai ở giới trẻ tăng. Thậm chí có những trường hợp vô sinh, tử vong khi tuổi đời còn trẻ do hậu quả nạo phá thai nhiều lần. Báo cáo của Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em, Bộ Y tế, cho thấy giai đoạn 2019-2021, mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 ca phá thai, trong đó 30% là phụ nữ 15-19 tuổi với 70% là học sinh sinh viên. Hàng năm có thêm 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên tại các cơ sở y tế công lập. Thực tế có thể cao hơn rất nhiều do hơn 40% ca phá thai ở Việt Nam được thực hiện ở cơ sở tư nhân.
Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động chuyên sâu về việc nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Giám đốc Quốc gia - Tổ chức MSI Reproductive Choices tại Việt Nam lý giải một phần nguyên nhân xuất phát từ tâm lý e ngại giáo dục giới tính của phụ huynh. Một số cha mẹ cho biết chia sẻ tình dục là chuyện nhạy cảm, cấm kỵ trong gia đình. Số khác phụ huynh nghĩ rằng con còn quá nhỏ, quá sớm để dạy về giới tính hoặc “không nên vẽ đường cho hươu chạy”. Trong khi đó, chương trình giáo dục giới tính ở nhà trường còn nhiều rào cản. Nhóm người trẻ làm các công việc thời vụ ngành dịch vụ, F&B ít có điều kiện chăm sóc SKSS, SKTD cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ về sức khỏe, dễ bị tổn thương.
Điều tra quốc gia của Quỹ Dân số Liên hợp quốc và Bộ Y tế còn cho thấy chỉ có 17,4% người ở tuổi vị thành niên - thanh niên hiểu đúng về thời điểm người phụ nữ có thể mang thai và 25,9% biết cách sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục… Đáng chú ý 15% tổng số thanh thiếu niên tham gia điều tra cho biết có quan hệ tình dục trước hôn nhân.
Gần đây, Weploy đã thực hiện khảo sát trên 200 người trẻ từ 18 đến 30 tuổi. Kết quả cho thấy, hơn 80% bạn trẻ quan tâm tìm hiểu các kiến thức về chăm sóc SKSS/ SKTD nhưng có ít các thông tin chính thống đáp ứng nhu cầu. Theo các chuyên gia, nâng cao nhận thức là biện pháp hữu hiệu nhất để giới trẻ biết cách chăm sóc SKSS/ SKTD.
Xuất phát từ các vấn đề nóng hổi này, MSIVN và Weploy phối hợp triển khai sáng kiến “Nâng cao kiến thức về SKSS/ SKTD cho giới trẻ làm việc trong lĩnh vực F&B”. Sáng kiến này xây dựng nền tảng website “Like it is - Nó là thế đó!” để cung cấp kiến thức và thông tin chính xác, được kiểm chứng bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản, cho thanh niên nói chung, và các đối tác nhân sự là thanh niên trẻ của Weploy nói riêng. Sáng kiến này còn triển khai đào tạo và xây dựng nhóm giáo dục viên đồng đẳng nhằm truyền tải kiến thức đúng về sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản và quảng bá nền tảng giáo dục nói trên.
Talkshow "Cùng Gen Z cởi mở chuyện SKSS & SKTD" với nhiều thông tin và góc nhìn thú vị từ chuyên gia.
Theo đó, hai bên sẽ tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản phù hợp với lao động trẻ, đồng thời lan tỏa tinh thần, giá trị của sáng kiến thông qua hoạt động đào tạo và truyền thông, tuyển dụng xen kẽ với việc xây dựng và phát triển nhóm giáo dục viên đồng đẳng, tư vấn và duy trì hoạt động xuyên suốt thời gian triển khai sáng kiến. Nhờ đó, nhiều lao động trẻ làm việc cùng Weploy được tiếp cận thông tin chính xác và tin cậy về SKSS/ SKTD hơn, để biết yêu thương và bảo vệ chính mình.
Bà Nguyễn Thị Bích Hằng - Giám đốc Quốc gia - Tổ chức MSI Reproductive Choices Việt Nam chia sẻ thêm, những rào cản tâm lý, nhận thức và chuẩn mực xã hội đã và đang khiến các vấn đề về tình dục, giới tính cho người trẻ Việt chưa được quan tâm đúng mức. Trong hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, MSI Reproductive Choices đã đề xuất và thực thi thành công nhiều chương trình giáo dục và truyền thông về SKSS/ SKTD, góp phần giảm thiểu tình trạng mang thai hoặc sinh con ngoài ý muốn của bé gái và nữ thanh niên khi họ chưa sẵn sàng.
Cùng GenZ hiểu đúng, biết đủ về SKSS/ SKTD qua nền tảng website trực tuyến
Một báo cáo của UNICEF về tình hình thanh niên tại Việt Nam vào năm 2016 cho thấy 67% thanh niên trong độ tuổi 15-24 đã có quan hệ tình dục trước hôn nhân, nhưng chỉ 25% khẳng định chấp nhận việc này và chỉ 15% thoải mái đề cập vấn đề tình dục với bác sĩ, cha mẹ, thậm chí bạn tình.
Trong lễ công bố lần này, talkshow “Cùng GenZ cởi mở về chuyện SKSS/ SKTD” là một phần sự kiện được nhiều người quan tâm. Talkshow giúp GenZ lắng nghe chia sẻ về kiến thức SKSS/ SKTD từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Từ đó, cởi mở chia sẻ và có thêm kiến thức về cách tìm kiếm thông tin đúng về SKSS/SKTD. Bởi ranh giới giữa cởi mở và phóng khoáng trong chuyện tế nhị này rất mong manh. Nếu không có kiến thức, được định hướng thì khó có thể “dẫn hươu đi đúng đường”.
Bà Nguyễn Thị Bích Hằng - Giám đốc Quốc gia - Tổ chức MSI Reproductive Choices VN phát biểu khai mạc sự kiện.
Đồng hành cùng bạn trẻ, MSIVN và Weploy cũng chính thức ra mắt nền tảng website trực tuyến “Like it is - Nó là thế đó!”. Website như người bạn đồng hành cung cấp kiến thức và thông tin chính xác, được kiểm chứng bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực SKSS/ SKTD cho giới trẻ nói chung và các bạn trẻ làm việc trong lĩnh vực F&B nói riêng.
Ông Trang Công Phát, Đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc Weploy Việt Nam cho biết: “Thông qua sáng kiến này, Weploy và MSIVN còn đặt kỳ vọng xây dựng một cộng đồng nhân sự làm việc thời vụ lành mạnh, giúp bạn trẻ tự tin, sống khỏe mạnh và hạnh phúc với kiến thức đúng và đủ về giới”.
Ông Trang Công Phát - Đồng sáng lập & CEO Weploy Vietnam.
Là đơn vị quản lý mạng lưới đội ngũ lao động thời vụ tại Việt Nam, Weploy không chỉ đào tạo, tuyển dụng, tạo ra cơ hội việc làm mà còn chú trọng nâng cao chất lượng đời sống qua nhiều hoạt động mang tính nhân văn suốt thời gian qua./.
VỀ MSI REPRODUCTIVE CHOICES TẠI VIỆT NAM
MSI Reproductive Choices in Vietnam (MSIVN) là một tổ chức phi chính phủ quốc tế, có trụ sở London, Vương quốc Anh, được thành lập từ năm 1976, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại 37 quốc gia và 6 châu lục trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, MSIVN đã thiết kế và thực thi nhiều chương trình giáo dục giới tính, tình dục và sức khỏe sinh sản, đồng thời cung cấp dịch vụ thân thiện với vị thành niên và thanh niên suốt 35 năm qua. Thông qua đối tác chiến lược là hệ thống phòng khám sản phụ khoa Dr.Marie - một doanh nghiệp xã hội với với mạng lưới 12 phòng khám đặt tại 9 tỉnh, thành phố - MSIVN đã thực hiện chăm sóc sức khỏe toàn diện cho hàng chục triệu phụ nữ Việt Nam.
VỀ WEPLOY
Weploy - Giải pháp cung ứng nhân sự F&B nhanh chóng từ Úc là doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ để rút ngắn quy trình tuyển dụng nhân sự ngành F&B tại Việt Nam. Weploy hiện là một trong số ít các doanh nghiệp cung ứng nhân sự thời vụ số lượng lớn cho các chuỗi nhà hàng, cà phê tầm trung tại TP.HCM.
Với 02 ứng dụng: Weploy for Your Business (dành cho doanh nghiệp) và Weploy - Tìm việc thời vụ (dành cho người lao động), Weploy kết nối, đào tạo nhân sự F&B đáp ứng nhu cầu của từng doanh nghiệp.
Với hơn 300 đối tác doanh nghiệp: hệ thống nhà tiệc cưới Capella, Metropole, Callary,... và hơn 3.500 đối tác nhân sự cùng nhiều đặc quyền về thù lao - thưởng, chương trình đào tạo nghiệp vụ miễn phí và chăm sóc sức khỏe,... Weploy hiện là lựa chọn hàng đầu của hàng nghìn sinh viên muốn tìm việc bán thời gian ngành F&B tại TP.HCM.